วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หน่วยดิน หิน ทราย

ภาพกิจกรรม
ภาพที่ 1 กลุ่มที่ 1 ศึกษา เรื่องดิน เด็ก ๆ ช่วยกันศึกษาสำรวจเกี่ยวกับลักษณะ รูปร่าง ขนาด สี ของดิน ด้วยการใช้แว่นขยาย และจับสัมผัส

ภาพที่ 2 กลุ่มที่ 2 ศึกษา เรื่อง หิน เด็ก ๆ ช่วยกันศึกษาสำรวจเกี่ยวกับลักษณะรูปร่าง ขนาด สี ของหิน แล้วจดบันทึกลงในใบงาน



ภาพที่ 3 กลุ่ม 3 ศีกษาเรื่องทราย เกี่ยวกับลักษณะรูปร่าง สี ขนาดของทราย โดยใช้แว่นขยายและสัมผัส


ภาพที่ 4 เด็กออกมานำเสนอการศึกษาสำรวจที่กลุ่มตนเองได้ศึกษาให้เพื่อนและครูฟัง



แผนการการจัดประสบการณ์ หน่วย ดิน หิน ทราย


สัปดาห์ที่ 15 (วันที่ 8 - 12 กันยายน 2551)
วันที่ 8 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบดนตรีได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบดนตรี

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง กระโดดไปข้างหน้า
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
- เคาะจังหวะ “รัว” วิ่งอยู่กับที่
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบดนตรี
- ครูเปิดเพลงให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการอย่างอิสระ

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบดนตรี


กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบกับครูได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองการสังเกต และการสำรวจเปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถวางแผนการศึกษาได้


เนื้อหา
ลักษณะของหินดินทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูนำคำคล้องจอง “ดิน หิน ทราย” มาให้เด็ก ๆ พูร่วมกัน
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในคำคล้องจอง
3. แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม ศึกษาลักษณะของ ดิน หิน ทราย
- กลุ่มที่ 1 ศึกษาเรื่องหิน
- กลุ่มที่ 2 ศึกษาเรื่องดิน
- กลุ่มที่ 3 ศึกษาเรื่องทราย
4. เด็ก ๆ ใช้แว่นขยายสังเกตลักษณะรูปร่าง แล้วบันทึกลงในใบงาน
5. เด็กนำเสนอสิ่งที่ตนศึกษาร่วมกันในกลุ่ม
6. เด็กและครูสรุปเปรียบเทียบลักษณะ รูปร่าง ของหิน ดิน ทราย

สื่อการเรียน
1. ดิน 4. แว่นขยาย
2. หิน 5. ใบงาน
3. ทราย 6. ดินสอ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองการสังเกต และการสำรวจเปรียบเทียบ
4. สังเกตความสามารถวางแผนการศึกษา



กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้



เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมใหม่คือ กิจกรรมโรยทรายสี


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์กิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมโรยทรายสี
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
3. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
5. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1.
เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูพาเด็กออกไปเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามอย่างอิสระ
4. ครูคอยเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัย
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
6. เด็กนั่งพักผ่อนและทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
เครื่องเล่นสนาม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1
. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
4.เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมต่อภาพหิน

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมต่อภาพหิน
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมต่อภาพหิน
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมต่อภาพหิน
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมต่อภาพหิน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
4. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 9 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1
. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบก้อนหินได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบก้อนหิน

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง ปรบมือ
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
- เคาะจังหวะ “รัว” วิ่งอยู่กับที่
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบก้อนหิน
- ครูเปิดเพลงให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบก้อนหินตามจินตนาการ

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
3. ก้อนหิน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบก้อนหิน

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบกับครูได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองการสังเกต และการสำรวจเปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถบอกประเภทของดินได้

เนื้อหา
ประเภทของหินดินทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูนำบทร้อยกรอง “ หิน ” มาให้เด็ก ๆ พูดร่วมกัน
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในบทร้อยกรอง “ หิน ”
3. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับประเภทของดิน
- เด็ก ๆ รู้จักดินอะไรบ้าง
- มีลักษณะอย่างไร
- ดินอะไรที่เหมาะกับปลูกต้นไม้
4. ครูนำเอาตัวอย่างดินมาให้เด็ก ๆ ดู และสังเกต สำรวจลักษณะของดินแต่ละชนิด
- แก้วไหนคือดินเหนี่ยว
- แก้วไหนคือดินร่วน
- มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
5. เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนเกี่ยวกับประเภทของดิน


สื่อการเรียน
1. ดินเหนี่ยว
2. ดินร่วน
3. ดินทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองการสังเกต และการสำรวจเปรียบเทียบ
4. สังเกตความสามารถบอกประเภทของ
ดิน

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมโรยทรายสี
การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
2. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
3. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้


นื้อหา
เด็กเล่นเกมเก็บของ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมเก็บของ
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมเก็บของ
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมเก็บของ
- แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
- แต่กลุ่มแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง
- ใส่หมวกกล่อง แล้วเดินเก็บของโดยไม่ให้กล่องตกจากศีรษะ
- กลุ่มใดเก็บได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย


สื่อการเรียน
1. หมวกกล่อง
2. ก้อนหิน
3. ใบไม้


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
4.เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพทำมาจากอะไร

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่ภาพทำมาจากอะไร
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมจับคู่ภาพทำมาจากอะไร
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมจับคู่ภาพทำมาจากอะไร
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมจับคู่ภาพทำมาจากอะไร และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
4. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่



วันที่ 10 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กฟังจังหวะการเคลื่อนไหวได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง กลิ้งตัว 1 รอบ
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
- เคาะจังหวะ “รัว” ปั่นจักรยานอากาศ
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบคำบรรยาย
- ครูบรรยายให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบคำบรรยายตามจินตนาการโดยอิสระ

สื่อการเรียน
เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการฟังจังหวะการเคลื่อนไหว
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย


กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กสามารถเปรียบเทียบลักษณะของหินชนิดต่าง ๆ ได้



เนื้อหา
ประเภทของหินดินทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูนำบทร้อยกรอง “ หิน ” มาให้เด็ก ๆ พูดร่วมกัน
2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับประเภทของหินและทราย
- เด็ก ๆ รู้จักหินอะไรบ้าง
- มีลักษณะอย่างไร
- เด็ก ๆ พบเห็นที่ไหน
3. ครูนำหินประเภทต่าง ๆ มาให้เด็ก ๆ ดู และศึกษาเป็นกลุ่ม
4. เด็กนำเสนอสิ่งที่ศึกษาให้เพื่อนและครูฟัง
5. ครูและเด็กเขียนตารางเปรียบเทียบลงกระดาษชาร์จ
6. เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนเกี่ยวกับประเภทของดิน


สื่อการเรียน
1. หินประเภทต่าง ๆ
2. บทร้อยกรอง “ หิน ”
3. กระดาษชาร์จ
4. ปากกาเคมี


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตความสามารถเปรียบเทียบลักษณะของหินชนิดต่าง ๆ ได้



กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้



เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมพิมพ์ภาพใบไม้จากโคลน



การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์กิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมพิมพ์ภาพใบไม้จากโคลน
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
3. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
5. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1.
เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
เด็กเล่นเกมจับคู่สร้างบ้าน

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมจับคู่สร้างบ้าน
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมจับคู่สร้างบ้าน
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่สร้างบ้าน
- แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม
- แต่กลุ่มจับคู่ 2 คน
- ให้แต่และกลุ่มวิ่งไปเก็บก้อนหินของกลุ่มของตนเองทีละคู่มาวางให้เป็นบ้าน
- กลุ่มใดสร้างเสร็จก่อนเป็นฝ่ายชนะ
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย


สื่อการเรียน
ก้อนหินชนิดต่าง ๆ


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1
. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
4.เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กเล่นเกมจับคู่ภาพ – เงา หิน ดิน ทราย


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่ภาพ – เงา หิน ดิน ทราย
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมจับคู่ภาพ – เงา หิน ดิน ทราย
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมจับคู่ภาพ – เงา หิน ดิน ทราย
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมจับคู่ภาพ – เงา หิน ดิน ทราย และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
4. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 11 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบเสียงดนตรีได้
4. เด็กสามารถเคลื่อนไหวเป็นตุ๊กตาไขลานได้
5. เด็กสามารถหยุดท่าค้างไว้ได้



เนื้อหา
การเคลื่อนไหวตุ๊กตาไขลาน


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง ก้าวไปด้านหน้า
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
- เคาะจังหวะ “รัว” วิ่งอยู่กับที่
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบดนตรี
- ครูเปิดเพลงให้เด็กเคลื่อนไหวเป็นตุ๊กตาไขลาน ตามจินตนาการ
- ครูปิดเพลงให้หยุดท่าค้างไว้


สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบเสียงดนตรี
4. สังเกตการณ์สามารถเคลื่อนไหวเป็นตุ๊กตาไขลาน
5. สังเกตความสามารถหยุดท่าค้างไว้



กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กสามารถบอกประโยชน์ของหิน ดิน ทราย ได้


เนื้อหา
ประโยชน์ของหิน ดิน ทราย


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูนำคำคล้องจอง “ แผ่นดินที่รัก ” มาให้เด็ก ๆ พูดร่วมกัน
2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในคำคล้องจอง
3. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของหิน ดิน ทราย
- ดินมีประโยชน์อย่างไร
- หิน ทรายมีประโยชน์อย่างไร
- ดินอะไรเหมาะกับการปลูกต้นไม้
5. ครูและเด็กเขียนสรุปลงกระดาษชาร์จ
6. เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนเกี่ยวกับประโยชน์ของหิน ดิน ทราย


สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ แผ่นดินที่รัก ”
2. กระดาษชาร์จ
3. ปากกาเคมี

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตความสามารถบอกประโยชน์ของหิน ดิน ทราย ได้


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1
. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมพิมพ์ภาพใบไม้จากโคลน


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
2. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
3. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้


เนื้อหา
เด็กเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง
- เด็ก 1 คนเป็นปลาฉลาม
- เด็กที่เหลือเป็นปลาเล็ก
- เมื่อน้ำขึ้นให้ปลาเล็กแหวกว่ายอย่างอิสระ
- เมื่อน้ำลงปลาฉลามจะมากินปลาเล็ก ปลาเล็กต้องวิ่งหนี
- ปลาเล็กตัวใดถูกปลาฉลามจับกิน ให้ออกมาเป็นปลาฉลามแทน
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
ก้อนหินชนิดต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
4.เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจัดกลุ่มสิ่งใดได้จากหิน ดิน ทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมจัดกลุ่มสิ่งใดได้จากหิน ดิน ทราย
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมจัดกลุ่มสิ่งใดได้จากหิน ดิน ทราย
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมจัดกลุ่มสิ่งใดได้จากหิน ดิน ทราย
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมจัดกลุ่มสิ่งใดได้จากหิน ดิน ทราย และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
4. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 12 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบคำบรรยายตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เหวี่ยงแขน
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
- เคาะจังหวะ “รัว” วิ่งอยู่กับที่พร้อมเหวี่ยงแขน
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบคำบรรยาย
- ครูบรรยายเรื่องราว ให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการอย่างอิสระ

สื่อการเรียน
เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ


กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กสามารถบอกสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทราย ได้
4. เด็กสามารถบอกประโยชน์ของสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทรายได้

เนื้อหา
สิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กและครูท่องคำคล้องจอง “ แผ่นดินที่รัก ” พร้อมกัน
2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทราย
- เด็ก ๆ รู้ไหมว่าดินสามารถนำไปประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง
- มีลักษณะอย่างไร
- นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
3. ครูและเด็กเขียนคำลงกระดาษชาร์จ
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทราย และท่องคำคล้องจอง “ แผ่นดินที่รัก ” พร้อมกัน


สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ แผ่นดินที่รัก ”
2. กระดาษชาร์จ
3. ปากกาเคมี
4. ขวดแก้ว
5. แก้วน้ำ
6. เครื่องปั้นดินเผา
7. แจกัน


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตสามารถบอกสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทราย
4. สังเกตความสามารถบอกประโยชน์ของสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากดิน หิน ทราย



กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมพิมพ์ภาพใบไม้จากโคลน

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
2. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
3. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
การเล่นเกมก้อนหิน

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมก้อนหิน
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมก้อนหิน
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมก้อนหิน
- เด็ก 2 คนเป็นหมาป่า
- เด็กที่เหลือเป็นคนอาศัยอยู่ในป่า
- เมื่อหมาป่าออกมาหาอาหาร ให้เด็ก ๆ วิ่งที่หมาป่า ใครหนีไม่ทันให้หยุดท่าค้างไว้เหมือนหิน โดยไม่เคลื่อนไหว
- ใครเคลื่อนไหวหรือโดนหมาป่าจับกินให้นั่งลงใต้ต้นไม้
- สลับหมุนเวียนกันเป็นหมาป่า
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
-

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
4.เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพเงาหิน ดิน ทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่ภาพเงาหิน ดิน ทราย
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมจับคู่ภาพเงาหิน ดิน ทราย
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมจับคู่ภาพเงาหิน ดิน ทราย
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมจับคู่ภาพเงาหิน ดิน ทราย และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
4. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

ไม่มีความคิดเห็น: