วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หน่วย ฝน

ภาพที่ 1 เด็ก ๆ เล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังเป็นกลุ่ม ตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ


ภาพที่ 2 เด็ก ๆ ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นแป้งโด


ภาพที่ 3 เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของและทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


แผนการการจัดประสบการณ์ หน่วย ฝน

สัปดาห์ที่ 8 (21-25 กรกฎาคา 2551)
วันที่ 21 กรกฎาคม 2551


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบลูกโป่งโดยการจับกลุ่มตามคำสั่งได้


เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบลูกโป่ง


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง ก้าวไปข้างหน้า
- เคาะจังหวะ “รัว” กระโดดอยู่กับที่
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหว
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบลูกโป่ง
- ครูเปิดเพลงให้เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- ครูปิดเพลงให้เด็ก ๆ จับกลุ่มตามสีที่ครูสั่ง เช่น สีม่วง สีแดง


สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
3. ลูกโป่ง


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบลูกโป่งโดยการจับกลุ่มตามคำสั่ง



กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบกับครูได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กสามารถบอกวัฏรจักการเกิดฝนได้
4. เด็กรู้จักการสังเกต การเปลี่ยนด้วยตนเองได้


เนื้อหา
วัฏรจักการเกิดฝน

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูสนทนาซักถามกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับฤดูฝน
- เด็ก ๆ สังเกตไหมว่าตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับการเกิดฝน
3. ครูวาดวงจรการเกิดฝนพร้อมสนทนาซักถาม
- ฝนตกมาจากอะไร
- ทำไมน้ำจึงระเหยกลายเป็นไอ
- จากไอน้ำจะเกิดเป็นอะไร
4. เด็กและครูร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับวัฏรจักการเกิดฝน
5. ครูให้เด็กทดลองการเกิดฝน
6. เด็ก ๆ สังเกตการระเหยของน้ำ


สื่อการเรียน
1. น้ำ / น้ำร้อน
2. ถังน้ำ
3. ถุงพลาสติก
4. ไวท์บอร์ด


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตการสามารถบอกวัฏรจักการเกิดฝน
4. สังเกตการรู้จักการสังเกต การเปลี่ยนด้วยตนเอง



กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมใหม่คือ กิจกรรมวาดภาพบนกระดาษทราย

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์กิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมวาดภาพบนกระดาษทราย
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
3. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
5. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูพาเด็กออกไปเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. ครูอธิบายวิธีการเล่นเครื่องเล่นสนาม
4. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามอย่างอิสระ
5. ครูคอยเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัย
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
7. เด็กนั่งพักผ่อนและทำความสะอาดร่างกาย


สื่อการเรียน
เครื่องเล่นสนาม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรู้จักวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
4.เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาด้วยตนเองได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมวัฏรการเกิดฝน

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมวัฏรการเกิดฝน
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมวัฏรการเกิดฝน
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมวัฏรการเกิดฝน
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมวัฏรการเกิดฝน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรู้จักวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาด้วยตนเอง
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 22 กรกฎาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบผ้าตามจินตนาการได้
4. เด็กสามารถหยุดท่าทางค้างไว้ได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบผ้า

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง ปรบมือ
- เคาะจังหวะ “รัว” ให้สลัดมือ
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบผ้า
- ครูเปิดเพลงให้เด็กช่วยกันจับผ้าพร้อมเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- ครูปิดเพลงให้เด็ก ๆ หยุท่าค้างไว้

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

2. เทปเพลง
3. ผ้าผืนใหญ่


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
3. สังเกตการณ์เคลื่อนไหวประกอบผ้าตามจินตนาการ
4. สังเกตความสามารถหยุดท่าทางค้างไว้



กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสนทนาโต้ตอบและตอบคำถามของครูได้
3. เด็กสามารถบอกวิธีป้องกันตนเองจากฝนได้
4. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้

เนื้อหา
การป้องกันตนเองจากฝน

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูนำเพลง “ฝนจ๋า” มาร้องร่วมกับเด็ก ๆ
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในเพลง
3. เด็กและครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับการดูแลและป้องกันตนเองจากฝน
- เด็ก ๆ มีวิธีป้องกันฝนอย่างไร
- อุปกรณ์ป้องกันฝนมีอะไรบ้าง
4. เด็กและครูร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับวิธีการป้องกันตนเองจากฝน


สื่อการเรียน
1. เพลง “ฝนจ๋า”
2. ร่ม
3. เสื้อกันฝน
4. หมวก


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการสนทนาโต้ตอบและตอบคำถามของครู
3. สังเกตการสามารถบอกวิธีป้องกันตนเองจากฝน
4. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมใหม่คือ กิจกรรมปะติดเปลือกดินสอ


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์กิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมปะติดเปลือกดินสอ
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
3. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
5. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
การเล่นฝนตก

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมฝนตก
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมฝนตก
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมฝนตก
- แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม
- กลุ่มที่ 1 ให้เป็นฝน
- กลุ่มที่ 2 เป็นคน
- ให้กลุ่มฝนวิ่งไล่จับคนหนีฝนเมื่อฝนจับได้ให้นั่งลง
- เมื่อต้องการหลบฝน ให้เด็กคนที่วิ่งหนีหยุดแล้วเอามือทำเป็นหลังคาบ้าน
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย


สื่อการเรียน
-

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
4.เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาด้วยตนเองได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพ - คำอุปกรณ์ป้องกันฝน


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่ภาพ - คำอุปกรณ์ป้องกันฝน
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมจับคู่ภาพ - คำอุปกรณ์ป้องกันฝน
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมจับคู่ภาพ - คำอุปกรณ์ป้องกันฝน
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
เกมจับคู่ภาพ - คำอุปกรณ์ป้องกันฝน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาด้วยตนเอง
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 23 กรกฎาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมลูกบอลได้
3. เด็กสามารถฟังและนับจำนวนจังหวะของดนตรีได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบดนตรี

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง กระโดดสลับขาไปข้างหน้า
- เคาะจังหวะ “รัว” ให้วิ่งอยู่กับที่
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบดนตรี
- ครูเปิดเพลงให้เด็กส่งลูกบอลไปทางขวามือ
- เมื่อจังหวะหยุดลูกบอลอยู่ที่ใครให้ปรบมือตามจังหวะ
- เมื่อหมดจังหวะก็ให้ส่งบอลต่อ

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
3. ลูกบอล


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมลูกบอล
3. สังเกตความสามารถฟังและนับจำนวนจังหวะของดนตรี



กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสนทนาโต้ตอบและตอบคำถามของครูได้
3. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กสามารถบอกปรากฏการณ์ตามธรรมชาติได้

เนื้อหา
ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ เช่น ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ฟ้าแล๊บ

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูเล่านิทานเรื่อง “ฉันชอบปลูกต้นไม้”
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
3. เด็กและครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ
- เด็ก ๆ ลองคิดซิคะว่าปรากฏการณ์ตามธรรมชาติเมื่อฝนตกมีอะไรบ้าง
- มีลักษณะอย่างไร
4. เด็กและครูร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับปรากฏการณ์ตามธรรมชาติต่าง ๆ

สื่อการเรียน
หนังสือนิทาน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการสนทนาโต้ตอบและตอบคำถามของครู
3. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4. สังเกตการสามารถบอกปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมปะติดเปลือกดินสอ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
2. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
3. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้า
ที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กได้ดี ทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
เกมน้ำขึ้น - น้ำลง

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมน้ำขึ้น - น้ำลง
- ให้เด็ก 2 คนเป็นปลาฉลาม
- เด็ก ๆ ที่เหลือเป็นปลาเล็กปลาน้อย
- น้ำขึ้น ให้ปลาน้อยวิ่งเข้าหาปลาฉลาม น้ำลง ให้วิ่งหนีปลาฉลาม
- ปลาฉลามวิ่งไล่จับปลาน้อย ใครโดนจับให้ไปเข้าแถวรอน้ำขึ้นจึงวิ่งได้
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
-


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กได้ดี ทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจได้
4. เด็กเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติและเกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ
4.สังเกตการเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่น
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่



วันที่ 24 กรกฎาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการได้
3. เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าสัตว์ตามจินตนาการได้
4. เด็กสนใจและมีความสุขกับเสียงเพลง เสียงดนตรีได้


เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบดนตรีโดยเลียนแบบท่าสัตว์ต่าง ๆ ตามจินตนาการ


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- เคาะจังหวะ 1 ครั้ง กระโดดท่ากบ
- เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
- เคาะจังหวะ “รัว” ให้ลุกขึ้นวิ่งอยู่กับที่
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบดนตรีโดยเลียนแบบท่าสัตว์ต่าง ๆ ตามจินตนาการ
- ครูเปิดเพลงให้เด็ก ๆ เคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ
- ครูชูภาพสัตว์ ให้เด็ก ๆ เคลื่อนไหวเลียนแบบท่าสัตว์ชนิดนั้นตามจินตนาการ เช่น กิ้งกือ กบ ปลา


สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
3. ภาพสัตว์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าสัตว์ตามจินตนาการ
4. สังเกตความสนใจและมีความสุขกับเสียงเพลง เสียงดนตรี



กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบกับครูได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กสามารถบอกชื่อสัตว์ที่พบในฤดูฝนได้
4. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ และเปรียบเทียบได้

เนื้อหา
สัตว์ที่พบในฤดูฝน


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูเล่านิทานเรื่อง “ฝนจ๋า”
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
3. เด็กและครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับสัตว์ที่พบในฤดูฝน
- เด็ก ๆ เมื่อถึงฤดูฝนเด็กจะพบสัตว์อะไรบ้างที่มีหรือพบมากในฤดูฝน
- มีลักษณะอย่างไร
- พบที่ไหนบ้าง
4. ครูนำสัตว์ที่พบในฤดูฝนมาให้เด็ด ๆ ดู ได้แก่ กิ้งกือ กบ กุ้ง ฯลฯ
5. เด็ก ๆสังเกตสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่ครูนำมาพร้อมสนทนาซักถาม
- สัตว์ที่เด็ก ๆ เห็นเหมือนหรือแตกต่างกับสัตว์ที่เด็ก ๆ รู้จัก
- เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
6. เด็กและครูร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับสัตว์ที่พบในฤดูฝน


สื่อการเรียน
1. หนังสือนิทาน
2. สัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่พบในฤดูฝน


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สังเกตความสามารถบอกชื่อสัตว์ที่พบในฤดูฝน
4. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต การสำรวจ และเปรียบเทียบ


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมพิมพ์ภาพด้วยกระดาษขยำ


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์ในกิจกรรมใหม่ คือ กิจกรรมพิมพ์ภาพด้วยกระดาษขยำ
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
3. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
5. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กได้ดี ทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้

เนื้อหา
เกมจับสีรุ้ง

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมจับสีรุ้ง
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมจับสีรุ้ง
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับสีรุ้ง
- ให้เด็ก 1 คนเป็นคนจับทายสี
- เด็กที่เหลือสำรวจสีที่อยู่ในร่างกายของตนเองว่าตรงกับคนจับสีหรือไม่ ถ้าใครมีสีที่คนจับสีบอกก็จะผ่านไปอีกฝั่งหนึ่งได้ ถ้าคนใดไม่มีต้องวิ่งผ่านด้วยตนเอง
- คนโดนจับได้ให้เป็นคนจับทายสีแทน
4. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย

สื่อการเรียน
-

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กได้ดี ทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่นได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อการเรียน
เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติและเกมที่เคยเล่นมาแล้ว


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3.สังเกตการเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่น
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่




วันที่ 25 กรกฎาคม 2551


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็ก ๆ หาพื้นที่ของตนเองโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
- ตีกลอง ให้กระโดดอยู่กับที่
- เคาะแทมรีน ให้จับคู่กับเพื่อนแล้วย้ำเท้าอยู่กับที่
3. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบคำบรรยาย เรื่อง ฝนผู้ให้ชีวิต
- ครูบรรยาย เรื่อง ฝนผู้ให้ชีวิต ให้เด็ก ๆ เคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ


สื่อการเรียน
เครื่องเคาะจังหวะ


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน


กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบกับครูได้
2. เด็กสามารถบอกประโยชน์และโทษของฝนได้
3.เด็กเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กสามารถวิเคราะห์ผลกระทบของน้ำฝนที่มีมากได้

เนื้อหา
ประโยชน์และโทษของฝน

การดำเนินกิจกรรม
1. ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์”
2. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
3. เด็กและครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของฝน
- น้ำฝนมีประโยชน์อย่างไร
- เด็ก ๆ คิดว่าน้ำฝนจะมีโทษหรืออันตรายกับเราหรือไม่ อย่างไร
4. เด็กและครูร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของฝน


สื่อการเรียน
1. หนังสือนิทาน
2. ภาพการใช้น้ำ
3. ภาพน้ำท่วม


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบกับครู
2. สังเกตการสามารถบอกประโยชน์และโทษของฝน
3. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4. สังเกตความสามารถวิเคราะห์ผลกระทบของน้ำฝนที่มีมาก


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมสีน้ำ กิจกรรมสีเทียน กิจกรรมการปั้นแป้งโด กิจกรรม ฉีกปะ กิจกรรมพิมพ์จากก้านกล้วย


การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
2. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
3. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เด็กทำกิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมดนตรี มุมหนังสือ มุมศิลปะ ตามจินตนาการอย่างอิสระ

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเลือกทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามความสนใจ
2. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสริมประสบการณ์ตามจินตนาการ
3. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
4. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
สื่ออุปกรณ์ในมุมเสริมประสบการณ์


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการทำกิจกรรมด้วยตนเองตามจินตนาการ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กได้ดี ทำงานประสานสัมพันธ์กันได้
3. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
4. เด็กรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้


เนื้อหา
เกมจับคู่สัตว์ฤดูฝน

การดำเนินกิจกรรม
1. เด็กเตรียมความพร้อมอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเกมจับคู่สัตว์ฤดูฝน
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนการเล่นเกมจับคู่สัตว์ฤดูฝน
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่สัตว์ฤดูฝน
- แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน
- ให้แต่ละกลุ่มเป็น กบ ปลา กุ้ง ยุง อึ่งอ่าง
- เด็ก ๆ จำตนเองว่าเป็นสัตว์อะไร
- เด็ก ๆ ยืนคละกันเมื่อได้ยินสัญญาณให้วิ่งไปจับคู่กัน
4. เด็กเล่นเกมจับคู่สัตว์ฤดูฝน
5. เด็กนั่งพักผ่อน และทำความสะอาดร่างกาย


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กได้ดี ทำงานประสานสัมพันธ์กัน
3. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
4. สังเกตการรู้จักรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น


กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครูได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่นได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้


เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพ - คำฤดูฝน


การดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่ภาพ - คำฤดูฝน
2. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 กลุ่ม
3. เด็ก ๆ เล่นเกมจับคู่ภาพ - คำฤดูฝน
4. เด็ก ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่นเกมจับคู่ภาพ - คำฤดูฝน
5. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย


สื่อการเรียน
เกมจับคู่ภาพ – คำฤดูฝน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว


ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของครู
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3.สังเกตการเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่น
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่







ไม่มีความคิดเห็น: